ประเด็นการประเมิน | ระดับ | การดำเนินการ | หลักฐาน |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1.1 CKO สำนัก/กอง สื่อสาร ถ่ายทอดทิศทางของหน่วยงาน ได้แก่ วิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ และยุทธศาสตร์ของกรม ต่อบุคลากรเพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างไร
1.1.1 ช่องทางการสื่อสาร (เว็บไซต์/แจ้งเวียน/เสียงตามสาย)
1.1.2 ความถี่ของการสื่อสาร (ต่อเนื่อง)
1.1.3 ครอบคลุมทุกส่วน กลุ่ม ฝ่าย ถึงระดับบุคคล (ครอบคลุมทุกส่วน/ฝ่าย/กลุ่ม)
| | | | | | 1. จัดทำคำรับรองปฏิบัติราชการ และประชุมติดตามความก้าวหน้า
2. มีในเว็บไซด์หลักของสำนัก
| |
1.2 CKO สำนัก/กอง สื่อสาร ถ่ายทอด วิสัยทัศน์การจัดการความรู้และ วัฒนธรรมการเรียนรู้ของกรมชลประทานสู่บุคลากรของสำนัก/กองเพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างไร
1.2.1 ช่องทางการสื่อสาร
1.2.2 ความถี่ของการสื่อสาร
1.2.3 ครอบคลุมทุกส่วน กลุ่ม ฝ่าย ถึงระดับบุคคล
| | | | | | 1. มีในเว็บไซด์หลักของสำนัก
2. มีในเว็บไซด์คลังความรู้ของสำนัก
3. CKO เสนอในที่ประชุมสัญจร
4. ป้ายภายในอาคาร
| |
1.3 CKO สำนัก/กองสื่อสารแนวทางด้านการจัดการความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างไร
1.3.1 ช่องทางการสื่อสาร
1.3.2 ความถี่ของการสื่อสาร
1.3.3 ครอบคลุมทุกส่วน กลุ่ม ฝ่าย ถึงระดับบุคคล
| | | | | | 1. คำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารจัดการความรู้ (CKO) ทีมงานจัดการความรู้ (KM Team) และคณะทำงานด้านการจัดการความรู้ (KM Team Work)
2. ประชุมทีมงานจัดการความรู้เพื่อจัดทำแผน Action Plan
3. ประชุมการจัดการความรู้เพื่อนำแผนไปปฏิบัติ
| |
1.4 CKO สำนัก/กอง สร้างบรรยากาศเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ ทั้งในระดับสำนัก/กองและระดับบุคคลอย่างไร
| | | | | | 1. CKO จัดทำห้อง KM ให้ทุกคนอยากเข้ามาใช้งาน พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมืออำนวยความสะดวกที่ทันสมัยให้กับทีมงานอย่างพอเพียง
2. CKO จัดให้มีการประกวดผลงานด้านการจัดการความรู้ดีเด่น
3. CKO จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสำนัก (อบรมภายใน)
4. CKO จัดพื้นที่ให้หน่วยงานต่างๆภายในสำนัก นำองค์ความรู้ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน และการแก้ไขปัญหาต่างๆ มาเผยแพร่
5. CKO สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการเป็น KM Buddy
| |
1.5 CKO สำนัก/กองแสดงออกอย่างไรเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในประเด็นต่อไปนี้
1.5.1 การถ่ายทอด แบ่งปันความรู้
1.5.2 การมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้ของสำนัก/กอง
| | | | | | 1. CKO ร่วมจัดทำแผนการจัดการความรู้
2. CKO ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการอบรมภายใน
3. CKO ร่วมเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้
4. CKO ให้บุคลากรในสำนักใช้ Line แจ้งข่าวและกิจกรรมต่างๆ
| |
1.6 CKO สำนัก/กอง สนับสนุน ยกย่อง ให้รางวัล แก่บุคลากร/ทีมงาน ที่มีการพัฒนาการเรียนรู้ สร้างนวัตกรรม หรือที่มีผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลหรือไม่
| | | | | | 1. CKO รางวัลให้กับทีมงานที่ชนะการประกวดผลงานด้านการจัดการความรู้ดีเด่น
| |
1.7 CKO สำนัก/กอง มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ / นวัตกรรม ที่ต้องนำมาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างไร
| | | | | | 1. CKO สนับสนุนให้มีเครื่องมือที่ทันสมัยอย่างพอเพียง
| |
1.8 CKO สำนัก/กอง สนับสนุนให้มีการนำเครื่องมือการจัดการความรู้ (KM Tools เช่น CoPs,Story Telling,K-Forum,K-Asset,Best Practice,Peer Assist , Cross- functional Team ฯลฯ) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานในสำนัก/กองอย่างไร
| | | | | | 1. CKO สนับสนุนให้มี CoPs ในการปฏิบัติงานด้านก่อสร้าง
2. CKO สนับสนุนให้มี CoPs ของฝ่ายบริหารทั่วไป
3. CKO จัดให้มีการถอดความรู้จากผู้เกษียณอายุราชการ
4. CKO สนับสนุนการทำ Best Practice เช่น การก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเล็ง จ.เพชรบูรณ์
| |
1.9 CKO สำนัก/กอง กำหนดให้มีการสรุปบทเรียนผลการดำเนินงานตามภารกิจ (AAR) และหารือร่วมกันเพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรม (แนวทาง/กระบวนการ การทำงานแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิมหรือสิ่งประดิษฐ์) เพื่อปรับปรุงการทำงานของสำนัก/กองอย่างไร
| | | | | | 1. CKO ติดตามผลการดำเนินงานจากตัวชี้วัดในการประชุม และสรุปบทเรียนเพื่อปรับปรุงการทำงาน
2. CKO ร่วมประชุมเพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จในดำเนินการก่อสร้าง และการวางแผนงานก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเล็ง จ.เพชรบูรณ์
3. CKO ติดตามผลการดำเนินการจัดการความรู้ในปี 2556 และสรุปบทเรียนเพื่อปรับปรุงการดำเนินการ
4. CKO จัดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ สรุปบทเรียนการดำเนินงานของสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ พ.ศ.2558
| |
1.10 CKO สำนัก/กอง ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสีย
| | | | | | 1. CKO กำหนดให้มีการทำการมีส่วนร่วมกับราษฎรในพื้นที่ก่อนการดำเนินการก่อสร้างและระหว่างดำเนินการก่อสร้าง
2. CKO เข้าติดตามผลการดำเนินงานก่อสร้างในพื้นที่ พร้อมทีมงานออกแบบ และทีมงานก่อสร้าง ทำให้สามารถกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาได้ทันที
| |
1.11 CKO สำนัก/กอง มีการควบคุม กำกับ ติดตามผลการดำเนินงานด้านการจัดการความรู้อย่างไร
1.11.1 วิธีการควบคุม กำกับ ติดตาม
1.11.2 ความถี่ในการควบคุม กำกับ ติดตาม
| | | | | | 1. CKO ติดตามในการประชุม
2. CKO ติดตามผลกาดำเนินงานของชุมชนนักปฏิบัติ ในการจัดมอร์นิ่งทอล์ค
| |
ประเด็นการประเมิน | ระดับ | การดำเนินการ | หลักฐาน |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
2.1 สำนัก/กอง นำผลการสรุปบทเรียน (จากข้อ 1.9) ตามภารกิจและแนวทางการปรับปรุงงานมาใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี (Action Plan) อย่างไร
| | | | | | 1. ประชุมสรุปบทเรียน การจัดการความรู้ของ สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ในปี พ.ศ. 2556
| |
2.2 สำนัก/กอง มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ KM ตามแนวทางที่กรมฯกำหนดต่อเนื่องทุกปีหรือไม่ (ตามแบบฟอร์ม 1 และ 2 ที่แนบ)
| | | | | | 1. มีประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ KM ตามแนวทางที่กรมกำหนด
| |
2.3 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ KM อย่างไร
| | | | | | 1. คัดเลือกองค์ความรู้ที่สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ของกรมชลประทาน
| |
2.4 สำนัก/กอง มีการถ่ายทอดแผน KM สู่ผู้ปฏิบัติอย่างไร
| | | | | | 1. แจ้งทางเว็บไซด์สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง และแจ้งเป็นหนังสือไปยังหน่วยงานในสังกัด
| |
2.5 สำนัก/กองมีการสรุปผลการดำเนินการตามแผน KM เมื่อสิ้นปีงบประมาณ โดยเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายตามแผน KM ที่กำหนดไว้อย่างไร (ตามที่กำหนดไว้ในแบบฟอร์มที่ 1)
| | | | | | 1. เปรียบเทียบผลการปฏิบัติงาน ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
| |
ประเด็นการประเมิน | ระดับ | การดำเนินการ | หลักฐาน |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
3.1 สำนัก/กอง มีวิธีการสำรวจความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียอย่างไร และมีวิธีการตรวจสอบอย่างไรให้แน่ใจว่าเป็นความต้องการที่แท้จริง
| | | | | | 1. ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจการดำเนินการก่อสร้างโครงการ
| |
3.2 สำนัก/กอง มีช่องทางรับฟังข้อร้องเรียนของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียอย่างไร เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน
| | | | | | 1. ร้องเรียน ร้องทุกข์ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
| |
3.3 สำนัก/กอง นำข้อมูล (ทั้งข้อร้องเรียนและความต้องการ) จากผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อให้บริการที่ดีขึ้นอย่างไร
| | | | | | 1. พบผู้ร้องเรียนและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา หลังจากนั้นได้สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ
| |
3.4 สำนัก/กอง มีการใช้ข้อมูลและความรู้ (จากข้อ 3.1 - 3.3) จากผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียอย่างไร
| | | | | | 1. จัดประชุมชี้แจงประชาชน หลักสูตร "เครือข่ายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งน้ำ" ประจำปีงบประมาณ 2557 สถานีสูบน้ำบ้านโอด อ.ดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี
2. จัดประชุมชี้แจงประชาชน หลักสูตร "เครือข่ายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งน้ำ" ประจำปีงบประมาณ 2557 อ่างเก็บน้ำห้วยโพงตอนบน อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร
| |
3.5 สำนัก/กอง ประเมินความพึงพอใจ (พอใจ/ไม่พอใจ) ของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร
| | | | | | 1. รายงานผลคะแนนตัวชี้วัด
| |
3.6 ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียสามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศเพื่อรับบริการของสำนัก/กองได้อย่างไร
| | | | X | | 1. เว็บไซด์สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลางและกลุ่มโครงการก่อสร้าง
| |
ประเด็นการประเมิน | ระดับ | การดำเนินการ | หลักฐาน |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติงานประจำวันอย่างไร
| | | | | | 1. มีในเว็บไซด์ข่าวและหนังสือเวียนเพื่อแจ้งให้ทราบ
2. การใช้ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
| |
4.2 สำนัก/กอง มีการ update ข้อมูลที่จำเป็นในเว็บไซด์และคลังความรู้ของสำนัก/กองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างไร
| | | | | | | |
4.3 สำนัก/กอง มีการประมวลและกลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ที่จัดเก็บ ในเว็บไซต์และคลังความรู้ของสำนัก/กองอย่างไร
| | | | | | 1. การประชุมสำนักฯ มีวาระ การดำเนินการจัดการความรู้ (ทุกครั้ง)
| |
4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของสำนัก/กอง (โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่
| | | | | | 1. คำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารจัดการความรู้ (CKO)
2. แผนการจัดการความรู้
3. ประชุมการจัดการความรู้เพื่อนำแผนไปปฏิบัติ
4. คู่มือความรู้ของสำนัก
5. จัดให้มีการประกวดผลงานด้านการจัดการความรู้ดีเด่น
6. จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสำนัก
7. จัดทำห้อง KM ให้ทุกคนอยากเข้ามาใช้งาน พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมืออำนวยความสะดวกที่ทันสมัย
8. จัดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ สรุปบทเรียนการดำเนินงานของสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง
| |
4.5 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรในสังกัดอย่างไร
| | | | | | 1. การถอดความรู้ แบ่งปันความรู้และประสบการณ์
| |
4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร
| | | | | | 1. การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาแหล่งน้ำ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะลวมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
| |
4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายในสำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร
| | | | | | 1. การเข้าร่วมกิจกรรมโครงการวันแห่งการเรียนรู้ (KM Day) ปี 2557 เพื่อให้บุคลากรของสำนักฯ ได้มีการแลกเปลี่ยนรู้ พัฒนาทักษะเทคนิคด้านวิชาชีพต่างๆ
2. การแลกเปลี่ยนความรู้ภายในสำนัก
| |
4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้ (ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผนการจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนินการตามแผน KM)
| | | | | | 1. ประชุมเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้
| |
4.9 สำนัก/กอง ประเมินว่า KM ของหน่วยงานมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับใด
ระดับ 1 ยังไม่มีแนวทางชัดเจน
ระดับ 2 เริ่มมีแนวทาง ยังต้องปรับปรุง
ระดับ 3 มีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ปฏิบัติต่อเนื่อง
ระดับ 4 มีแนวทางที่ดี สามารถดำเนินการได้ราบรื่น
ระดับ 5 สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง เป็นระบบ เกิดการพัฒนานวัตกรรมสม่ำเสมอ
| | | | | | | |
ประเด็นการประเมิน | ระดับ | การดำเนินการ | หลักฐาน |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
5.1 มีการกำหนดหน่วยงานหรือทีมงานเพื่อรับผิดชอบการดำเนินการ KM อย่างชัดเจนหรือไม่
| | | | | | 1. มีคำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้และคณะทำงานด้านการจัดการความรู้
| |
5.2 สำนัก/กอง สนับสนุน จูงใจให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม KM อย่างไร
| | | | | | 1. การจัดกิจกรรม Happy Relex
| |
5.3 บุคลากรของสำนัก/กอง มีความรู้ด้าน KM อยู่ในระดับใด (ประเมินจากการประเมินบุคลากรในสำนัก/กอง)
| | | | | | 1. ทำการประเมินความรู้ด้าน KM ของบุคลากรในสำนัก
| |
5.4 สำนัก/กอง มีการนำผลการประกวดตามโครงการ KM AWARD ไปประกอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีอย่างเป็นรูปธรรมอย่างไร
| | | | | | 1. ผส.พก.มอบนโยบายเพื่อสร้างแรงจูงใจโดยให้หน่วยงานและบุคคล ที่มีผลงานด้านการจัดการความรู้ดีเด่น จะได้รับการพิจารณาเพิ่มเงินเป็นกรณีพิเศษสำหรับการประเมินผลปฏิบัติงาน
| |
5.5 สำนัก/กอง มีวิธีการส่งเสริมการใช้ความรู้และทักษะใหม่ๆในการทำงานและเก็บรักษาความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ในหน่วยงานอย่างยั่งยืนอย่างไร
| | | | | | 1. กิจกรรมสรุปบทเรียนของฝ่ายบริหารทั่วไป
| |
5.6 สำนัก/กอง มีวิธีการถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรที่เกษียณอายุราชการ ย้าย หรือลาออกจากสำนัก/กองไป เพื่อเก็บรักษาไว้กับหน่วยงาน
| | | | | | 1. จัดให้มีการถอดความรู้จากผู้เกษียณอายุราชการ
| |
5.7 การจัดการความรู้ของสำนัก/กองมีผลต่อความผาสุก ความพึงพอใจและแรงจูงใจของบุคลากรอย่างไร
| | | | | | 1. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมของสำนัก
| |